ਸਿੱਖ ਆਨੰਦ ਕਾਰਜ
""(ਪੁਰਾਣੇ ਕਰਮਕਾਂਡਾਂ ਨੂੰ ਹਟਾਕੇ ਗੁਰੂਬਾਣੀ ਦੇ ਚਾਰ ਫੇਰੇ ਕਰਣ ਵਲੋਂ ਸਿੱਖ ਵਿਆਹ ਜਿਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ, ਉਸ ਢੰਗ ਨੂੰ ਅਪਨਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ, ਕਿਉਂਕਿ ਇਸਤੋਂ ਸਮਾਂ ਦੀ ਅਤੇ ਪੈਸੇ ਦੀ ਵੀ ਬਚਤ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ ਸਗੋਂ ਈਸ਼ਵਰ (ਵਾਹਿਗੁਰੂ) ਦੀ ਬਾਣੀ ਦੇ ਨਾਲ ਤੁਹਾਡਾ ਵਿਆਹ ਸੰਪੰਨ ਹੁੰਦਾ ਹੈ।)""
ਸ਼੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਰਾਮਦਾਸ ਜੀ ਨੇ ਆਪਣੇ ਬੇਟੇ ਪ੍ਰਥੀ ਚੰਦ ਜੀ ਦਾ ਵਿਆਹ ਸਮਾਂ ਅਨੁਸਾਰ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਪਰ ਜਦੋਂ ਮੰਝਲੇ ਬੇਟੇ ਦਾ ਵਿਆਹ ਕਰਣਾ ਚਾਹਿਆ ਤਾਂ ਉਸਨੇ ਵਿਆਹ ਕਰਣ ਵਲੋਂ ਮਨਾਹੀ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਮੈਂ ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਝਮੇਲਿਆਂ ਵਿੱਚ ਨਹੀਂ ਪੈੜਾਂ ਚਾਹੁੰਦਾ ਕਿਉਂਕਿ ਮੈਂ ਸਾਰਾ ਸਮਾਂ ਪ੍ਰਭੂ ਅਰਾਧਨਾ ਵਿੱਚ ਬਤੀਤ ਕਰਣਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹਾਂ। ਇਸ ਉੱਤੇ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਉਸਨੂੰ ਗ੍ਰਹਸਥ ਆਸ਼ਰਮ ਦੇ ਬਹੁਤ ਮੁਨਾਫ਼ੇ ਦੱਸੇ, ਅਤੇ ਸੱਮਝਾਉਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕੀਤੀ ਕਿ ਵਿਅਕਤੀ ਨੂੰ ਗ੍ਰਹਸਥ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏ ਸੰਨਿਆਸੀਆਂ ਵਲੋਂ ਕਿਤੇ ਜਿਆਦਾ ਪ੍ਰਾਪਤੀਆਂ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ। ਪਰ ਸ਼੍ਰੀ ਮਹਾਦੇਵ ਜੀ ਨਹੀਂ ਮੰਨੇ, ਜਵਾਬ ਵਿੱਚ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ: ਮੈਂ ਸੰਸਾਰ ਵਲੋਂ ਉਪਰਾਮ ਜੀ ਰਹਿਣਾ ਪਸੰਦ ਕਰਦਾ ਹਾਂ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਿਨਾਂ ਫਲੋਰ ਤਹਸੀਲ ਦੇ ਨਿਵਾਸੀ ਸ਼੍ਰੀ ਕਿਸ਼ਨ ਚੰਦ ਜੀ ਗੁਰੂ ਦਰਸ਼ਨਾਂ ਲਈ ਗੁਰੂ ਦੇ ਚੱਕ ਸ਼੍ਰੀ ਅਮ੍ਰਿਤਸਰ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਆਏ ਤਾਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਗੁਰੂ ਜੀ ਦੇ ਛੋਟੇ ਪੁੱਤ ਸ਼੍ਰੀ ਅਰਜਨ ਦੇਵ ਜੀ ਨੂੰ ਵੇਖਿਆ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਸ਼ਖਸੀਅਤ ਵਲੋਂ ਬਹੁਤ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਹੋਏ। ਸ਼੍ਰੀ ਅਰਜਨ ਦੇਵ ਜੀ ਮਧੁਰ ਭਾਸ਼ੀ, ਨਿਮਰਤਾਵਾਦੀ ਅਤੇ ਸੇਵਾ ਵਿੱਚ ਸਮਰਪਤ ਸਨ ਅਤ: ਕਿਸ਼ਨਚੰਦ ਜੀ ਨੇ ਗੁਰੂ ਰਾਮਦਾਸ ਜੀ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਅਰਜਨ ਲਈ ਆਪਣੀ ਪੁਤਰੀ ਗੰਗਾ ਦਾ ਰਿਸ਼ਤਾ ਰੱਖ ਦਿੱਤਾ, ਜਿਨੂੰ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਸਵੀਕਾਰ ਕਰ ਲਿਆ ਪਰ ਵਿਆਹ ਇੱਕ ਸਾਲ ਦੇ ਬਾਅਦ ਹੋਣਾ ਨਿਸ਼ਚਿਤ ਹੋਇਆ। ਵਿਆਹ ਦੇ ਸਮੇਂ ਸ਼੍ਰੀ ਅਰਜਨ ਦਵੇ ਜੀ 17 ਸਾਲ ਦੇ ਹੁਸ਼ਟ–ਪੁਸ਼ਟ ਜਵਾਨ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਉਬਰੇ ਜਿਨ੍ਹਾਂਦੀ ਛਵੀ ਵੇਖਦੇ ਹੀ ਬਣਦੀ ਸੀ। ਗੁਰੂ ਜੀ ਬਰਾਤ ਲੈ ਕੇ ਫਲੋਰ ਤਹਸੀਲ ਦੇ ਮਾਊ ਨਾਮਕ ਗਰਾਮ ਵਿੱਚ ਪੁੱਜੇ। ਉੱਥੇ ਬਰਾਤ ਦਾ ਸ਼ਾਨਦਾਰ ਸਵਾਗਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਪਰ ਮਕਾਮੀ ਪੰਡਤਾਂ ਨੇ ਫੇਰੇ ਪਾਉਣ ਦੇ ਸਮੇਂ ਗੁਰੂ ਮਰਿਆਦਾ ਉੱਤੇ ਵਿਅੰਗ ਕਰ ਦਿੱਤਾ। ਅਤੇ ਹੰਕਾਰ ਵਿੱਚ ਕਟਾਕਸ਼ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਕਿਹਾ ਕਿ: ਅਖੀਰ ਜਾਓਗੇ ਕਿੱਥੇ ? ਵਿਆਹ ਮੰਡਪ ਵਿੱਚ ਸਾਡੀ ਲੋੜ ਪੈ ਹੀ ਗਈ ਨਾ ! ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੂੰ ਪੰਡਤਾਂ ਦੇ ਸੁਭਾਅ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਕੌੜੇ ਅਨੁਭਵ ਸਨ। ਅਤ: ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਸਮਾਂ ਨੂੰ ਸੰਭਲਿਆ ਅਤੇ ਆਪ ਉਸ ਚੁਣੋਤੀ ਨੂੰ ਸਵੀਕਾਰ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਅੱਗੇ ਵਧਕੇ ਪਾਂਧਾ ਦਾ ਸਥਾਨ ਕਬੂਲ ਕਰ ਲਿਆ ਅਤੇ ਨੇਤਰ ਬੰਦ ਕਰਕੇ ਪ੍ਰਭੂ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਅਰਦਾਸ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਥੱਲੇ ਲਿਖੇ ਸ਼ਬਦ ਉਚਾਰਣ ਕਰਣ ਲੱਗੇ–
ਪਉੜੀ ॥
ਕੀਤਾ ਲੋੜੀਐ ਕੰਮੁ ਸੁ ਹਰਿ ਪਹਿ ਆਖੀਐ ॥ ਕਾਰਜੁ ਦੇਇ ਸਵਾਰਿ ਸਤਿਗੁਰ ਸਚੁ ਸਾਖੀਐ ॥
ਸੰਤਾ ਸੰਗਿ ਨਿਧਾਨੁ ਅੰਮ੍ਰਿਤੁ ਚਾਖੀਐ ॥ ਭੈ ਭੰਜਨ ਮਿਹਰਵਾਨ ਦਾਸ ਕੀ ਰਾਖੀਐ ॥
ਨਾਨਕ ਹਰਿ ਗੁਣ ਗਾਇ ਅਲਖੁ ਪ੍ਰਭੁ ਲਾਖੀਐ ॥੨੦॥ ਅੰਗ 91
ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੂੰ ਵਿਸਮਾਦ ਬੋਧਕ ਦਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਵੇਖਕੇ ਸਾਰੇ ਸਿੱਖ ਹੈਰਾਨੀ ਕਰਣ ਲੱਗੇ ਉਦੋਂ ਪ੍ਰਮੁੱਖ ਸਿੱਖਾਂ ਨੇ ਗੁਰੂ ਜੀ ਦਾ ਸੰਕੇਤ ਪਾਂਦੇ ਹੀ ਹਾਲਤ ਨੂੰ ਸਮੱਝ ਲਿਆ ਵੱਲ ਵਰ–ਵਧੂ ਨੂੰ ਹਵਨ ਕੁਂਡ ਵਲੋਂ ਹੋਰ ਸਥਾਨ ਉੱਤੇ ਲੈ ਗਏ। ਇਸ ਉੱਤੇ ਸਮਾਗਮ ਵਿੱਚ ਖਲਬਲੀ ਮੱਚ ਗਈ। ਕੁੜਮ ਇਤਆਦਿ ਲੋਕ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੂੰ ਤੁਰੰਤ ਮਨਾਣ ਲੱਗੇ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਪੰਡਤਾਂ ਦੁਆਰਾ ਕੀਤੀ ਗਈ ਅਵਗਿਆ ਲਈ ਬੇਨਤੀ ਕੀਤੀ ਪਰ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਕਿਹਾ, ਮੈਂ ਕਿਸੇ ਵਲੋਂ ਨਾਖ਼ੁਸ਼ ਨਹੀਂ ਹਾਂ। ਪ੍ਰਭੂ ਦੀ ਲੀਲਾ ਹੈ, ਅਜਿਹਾ ਹੀ ਹੋਣਾ ਸੀ, ਉਹ ਸਾਡੇ ਤੋਂ ਕੁੱਝ ਨਵਾਂ ਕਰਵਾਣਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਜਿਵੇਂ ਉਸਦੀ ਇੱਛਾ, ਅਸੀ ਉਸੀ ਵਿੱਚ ਸੰਤੁਸ਼ਟ ਹਾਂ। ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਤੁਰੰਤ ਫ਼ੈਸਲਾ ਲਿਆ ਫੇਰ ਵਰ–ਵਧੁ ਨੂੰ ਨਵੇਂ ਸਥਾਨ ਵਿੱਚ ਬਿਠਾਕੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਪੂਰਵ ਗੁਰੂਜਨਾਂ ਦੀ ਬਾਣੀ ਦੀ ਪੁਸਤਕ (ਪੋਥੀ ਸਾਹਿਬ) ਸਥਾਪਤ ਕਰ ਆਪ ਗੁਰੂ ਮਰਿਆਦਾ ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ ਨੂੰ ਦ੍ਰੜ ਕਰਵਾਉਣ ਲਈ ਪ੍ਰਵ੍ਰਤੀ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਬਾਣੀ ਦੁਆਰਾ ਵਿਆਖਿਆ ਕਰਣ ਲੱਗੇ:
ਹਰਿ ਪਹਿਲੜੀ ਲਾਵ ਪਰਵਿਰਤੀ ਕਰਮ ਦ੍ਰਿੜਾਇਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਬਾਣੀ ਬ੍ਰਹਮਾ ਵੇਦੁ ਧਰਮੁ ਦ੍ਰਿੜਹੁ ਪਾਪ ਤਜਾਇਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਧਰਮੁ ਦ੍ਰਿੜਹੁ ਹਰਿ ਨਾਮੁ ਧਿਆਵਹੁ ਸਿਮ੍ਰਿਤਿ ਨਾਮੁ ਦ੍ਰਿੜਾਇਆ ॥
ਸਤਿਗੁਰੁ ਗੁਰੁ ਪੂਰਾ ਆਰਾਧਹੁ ਸਭਿ ਕਿਲਵਿਖ ਪਾਪ ਗਵਾਇਆ ॥
ਸਹਜ ਅਨੰਦੁ ਹੋਆ ਵਡਭਾਗੀ ਮਨਿ ਹਰਿ ਹਰਿ ਮੀਠਾ ਲਾਇਆ ॥
ਜਨੁ ਕਹੈ ਨਾਨਕੁ ਲਾਵ ਪਹਿਲੀ ਆਰੰਭੁ ਕਾਜੁ ਰਚਾਇਆ॥੧॥
ਤਦਪਸ਼ਚਾਤ ਤੁਸੀਂ ਆਦੇਸ਼ ਦਿੱਤਾ ਇਹੀ ਰਚਨਾ ਸਾਰੀ ਸੰਗਤ ਮਿਲਕੇ ਗਾਇਨ ਕਰੇ ਅਤੇ ਵਰ–ਵਧੁ ਪੁਸਤਕ (ਪੋਥੀ) ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੀ ਪਰਿਕਰਮਾ ਕਰੋ। ਪਹਿਲੀ ਪਰਿਕਰਮਾ ਖ਼ਤਮ ਹੋਣ ਉੱਤੇ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਫਿਰ ਦੂਜੀ ਲਾਂਵ ਨੂੰ ਉਚਾਰਣ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਪ੍ਰਵ੍ਰਤੀ ਰਸਤਾ ਵਿੱਚ ਨਿਵ੍ਰਤੀ ਦੀ ਗੱਲ ਦ੍ਰੜ ਕਰਵਾਈ ਅਤੇ ਆਦੇਸ਼ ਦਿੱਤਾ ਹੁਣ ਇਸ ਰਚਨਾ ਨੂੰ ਸੰਗਤ ਗਾਇਨ ਕਰੇ ਅਤੇ ਵਰ–ਵਧੂ ਪੁਸਤਕ (ਪੋਥੀ) ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਫੇਰੇ ਲਵੋ:
ਹਰਿ ਦੂਜੜੀ ਲਾਵ ਸਤਿਗੁਰੁ ਪੁਰਖੁ ਮਿਲਾਇਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਨਿਰਭਉ ਭੈ ਮਨੁ ਹੋਇ ਹਉਮੈ ਮੈਲੁ ਗਵਾਇਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਨਿਰਮਲੁ ਭਉ ਪਾਇਆ ਹਰਿ ਗੁਣ ਗਾਇਆ ਹਰਿ ਵੇਖੈ ਰਾਮੁ ਹਦੂਰੇ ॥
ਹਰਿ ਆਤਮ ਰਾਮੁ ਪਸਾਰਿਆ ਸੁਆਮੀ ਸਰਬ ਰਹਿਆ ਭਰਪੂਰੇ ॥
ਅੰਤਰਿ ਬਾਹਰਿ ਹਰਿ ਪ੍ਰਭੁ ਏਕੋ ਮਿਲਿ ਹਰਿ ਜਨ ਮੰਗਲ ਗਾਏ ॥
ਜਨ ਨਾਨਕ ਦੂਜੀ ਲਾਵ ਚਲਾਈ ਅਨਹਦ ਸਬਦ ਵਜਾਏ ॥੨॥ ਅੰਗ 773
ਤੀਜੀ ਲਾਵਾਂ ਜਾਂ ਫੇਰਾ:
ਹਰਿ ਤੀਜੜੀ ਲਾਵ ਮਨਿ ਚਾਉ ਭਇਆ ਬੈਰਾਗੀਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਸੰਤ ਜਨਾ ਹਰਿ ਮੇਲੁ ਹਰਿ ਪਾਇਆ ਵਡਭਾਗੀਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਨਿਰਮਲੁ ਹਰਿ ਪਾਇਆ ਹਰਿ ਗੁਣ ਗਾਇਆ ਮੁਖਿ ਬੋਲੀ ਹਰਿ ਬਾਣੀ ॥
ਸੰਤ ਜਨਾ ਵਡਭਾਗੀ ਪਾਇਆ ਹਰਿ ਕਥੀਐ ਅਕਥ ਕਹਾਣੀ ॥
ਹਿਰਦੈ ਹਰਿ ਹਰਿ ਹਰਿ ਧੁਨਿ ਉਪਜੀ ਹਰਿ ਜਪੀਐ ਮਸਤਕਿ ਭਾਗੁ ਜੀਉ ॥
ਜਨੁ ਨਾਨਕੁ ਬੋਲੇ ਤੀਜੀ ਲਾਵੈ ਹਰਿ ਉਪਜੈ ਮਨਿ ਬੈਰਾਗੁ ਜੀਉ ॥੩॥
ਚੌਥੀ ਲਾਵਾਂ ਜਾਂ ਫੇਰਾ:
ਹਰਿ ਚਉਥੜੀ ਲਾਵ ਮਨਿ ਸਹਜੁ ਭਇਆ ਹਰਿ ਪਾਇਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਗੁਰਮੁਖਿ ਮਿਲਿਆ ਸੁਭਾਇ ਹਰਿ ਮਨਿ ਤਨਿ ਮੀਠਾ ਲਾਇਆ ਬਲਿ ਰਾਮ ਜੀਉ ॥
ਹਰਿ ਮੀਠਾ ਲਾਇਆ ਮੇਰੇ ਪ੍ਰਭ ਭਾਇਆ ਅਨਦਿਨੁ ਹਰਿ ਲਿਵ ਲਾਈ ॥
ਮਨ ਚਿੰਦਿਆ ਫਲੁ ਪਾਇਆ ਸੁਆਮੀ ਹਰਿ ਨਾਮਿ ਵਜੀ ਵਾਧਾਈ ॥
ਹਰਿ ਪ੍ਰਭਿ ਠਾਕੁਰਿ ਕਾਜੁ ਰਚਾਇਆ ਧਨ ਹਿਰਦੈ ਨਾਮਿ ਵਿਗਾਸੀ ॥
ਜਨੁ ਨਾਨਕੁ ਬੋਲੇ ਚਉਥੀ ਲਾਵੈ ਹਰਿ ਪਾਇਆ ਪ੍ਰਭੁ ਅਵਿਨਾਸੀ ॥੪॥੨॥
ਇਸ ਪ੍ਰਕਾਰ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਚਾਰਾ ਲਾਵਾਂ ਦੀ ਰਚਨਾ ਕਰ ਦਿੱਤੀ ਅਤੇ ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਚਾਰ ਵਾਰ ਵਰ–ਵਧੁ ਨੇ ਪੁਸਤਕ (ਪੋਥੀ) ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੀ ਪਰਿਕਰਮਾ ਕਰ ਲਈ। ਤਦਪਸ਼ਚਾਤ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਕਿਹਾ: ਹੁਣ ਇਸ ਜੋੜੀ ਦਾ ਵਿਆਹ ਸੰਪੂਰਣ ਹੋਇਆ ਅਤੇ ਇਹ ਦੋਨਾਂ ਦਾੰਪਤੀ ਬੰਣ ਗਏ ਹਨ ਅਤੇ ਗ੍ਰਹਸਥ ਆਸ਼ਰਮ ਵਿੱਚ ਪਰਵੇਸ਼ ਪਾ ਚੁੱਕੇ ਹਨ। ਉਦੋਂ ਸਾਰਿਆਂ ਵਲੋਂ ਬਧਾਇਯਾਂ ਮਿਲਣ ਲੱਗੀਆਂ। ਸਾਰੀ ਸੰਗਤ ਖੁਸ਼ ਸੀ ਪਰ ਪਾਂਧਾ ਆਪਣਾ ਜਿਹਾ ਮੁੰਹ ਲੈ ਕੇ ਨਿਰਾਸ਼ ਬੈਠੇ ਉਸ ਘੜੀ ਨੂੰ ਕੋਹ ਰਹੇ ਸਨ ਜਦੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਗੁਰੂ ਘਰ ਉੱਤੇ ਵਿਅੰਗ ਕੀਤਾ ਸੀ। ਇਸ ਘਟਨਾ ਦੇ ਬਾਅਦ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਆਦੇਸ਼ ਦਿੱਤੇ ਕਿ ਮੇਰੇ ਸਿੱਖ ਸਾਡੇ ਦੁਆਰਾ ਚਲਾਈ ਗਈ ਨਵੀਂ ਢੰਗ ਵਲੋਂ ਆਪਣੀ ਸੰਤਾਨਾਂ ਦਾ ਵਿਆਹ ਸੰਪੰਨ ਕੀਤਾ ਕਰਣ ਇਸ ਨਵੀਂ ਢੰਗ ਦੁਆਰਾ ਪੁਰੋਹਿਤਾਂ ਦੀ ਮੋਹਤਾਜੀ ਵਲੋਂ ਛੁਟਕਾਰਾ ਮਿਲੇਗਾ ਉਥੇ ਹੀ ਦਾੰਪਤੀ ਨੂੰ ਗੁਰੂ ਮਰਿਆਦਾ ਦ੍ਰੜ ਹੋਵੇਗੀ ਅਤੇ ਸਮਾਜ ਵਲੋਂ ਕੁਰੀਤੀਆਂ ਖ਼ਤਮ ਹੋਣ ਵਿੱਚ ਸਹਾਇਤਾ ਮਿਲੇਗੀ।
Comments
Post a Comment