Bhai langa ji

ਭਾਈ ਲੰਗਹ ਜੀ

""(ਜੇਕਰ ਗੁਰੂ ਦੀ ਕ੍ਰਿਪਾ ਹੋ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਕੀ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕਦਾ। ਮਹਾਪੁਰਖਾਂ ਦੇ ਬਚਨ ਕਦੇ ਖਾਲੀ ਨਹੀਂ ਜਾਂਦੇ। ਉਹ ਅੰਨ੍ਹੇ ਨੂੰ ਅੱਖਾਂ ਦੇ ਸੱਕਦੇ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕ੍ਰਿਪਾ ਵਲੋਂ ਤਾਂ ਗੂੰਗੇ ਵੀ ਬੋਲਣ ਲੱਗਦੇ ਹਨ।)""

ਸ਼੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਅਮਰਦਾਸ ਜੀ ਸਵੇਰੇ ਦਾ ਨਾਸ਼ਤਾ ਦਹੀ ਦੇ ਨਾਲ ਕਰਦੇ ਸਨ। ਦਹੀ ਲਿਆਉਣ ਦੀ ਸੇਵਾ ਇੱਕ ਸਿੱਖ ਕਰਦਾ ਸੀ। ਇਸ ਵਿਅਕਤੀ ਦਾ ਪਿੰਡ ਸ਼੍ਰੀ ਗੋਇੰਦਵਾਲ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਵਲੋਂ ਦੋ ਕੋਹ ਦੀ ਦੂਰੀ ਉੱਤੇ ਸਥਿਤ ਸੀ। ਇਸ ਵਿਅਕਤੀ ਦੀ ਬਾਲਿਅਕਾਲ ਵਲੋਂ ਇੱਕ ਟਾਂਗ ਪੋਲਿਯੋ ਦੁਆਰਾ ਕਸ਼ਤੀਗਰਸਤ ਸੀ, ਜਿਸ ਕਾਰਣ ਉਹ ਲੰਗੜਾ ਕੇ ਚੱਲਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਉਸਨੂੰ ਵਿਸਾਖੀ ਦਾ ਸਹਾਰਾ ਲੈਣਾ ਪੈਂਦਾ ਸੀ। ਇਹ ਸੇਵਾ ਉਹ ਕਈ ਸਾਲਾਂ ਵਲੋਂ ਗੁਰੂ ਜੀ ਦਾ ਭਗਤ ਹੋਣ ਦੇ ਨਾਤੇ ਕਰਦਾ ਚਲਾ ਆ ਰਿਹਾ ਸੀ। ਰਸਤੇਂ ਵਿੱਚ ਉਸਨੂੰ ਸਥਾਨੀਏ ਚੌਧਰੀ ਅਕਸਰ ਮਿਲ ਜਾਂਦਾ ਸੀ: ਜਦੋਂ ਉਹ ਚੌਧਰੀ, ਭਾਈ ਲੰਗਹ ਜੀ ਨੂੰ ਵੇਖਦਾ ਸੀ ਤਾਂ ਉਸਤੋਂ ਹੰਸੀ ਠਿਠੋਲੀ ਕਰਦਾ ਅਤੇ ਕਹਿੰਦਾ ਕਿ ਤੂੰ ਨਿੱਤ ਇਨ੍ਹੇ ਦੂਰ ਦਹੀ ਢੋਣ ਦਾ ਕਾਰਜ ਕਰਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਲੰਗੜਾ ਹੋਣ ਦੇ ਨਾਤੇ ਕਸ਼ਟ ਭੋਗਦਾ ਹੈ। ਕੀ ਤੁਹਾਡਾ ਗੁਰੂ ਤੁਹਾਡੀ ਟਾਂਗ ਠੀਕ ਨਹੀਂ ਕਰ ਸਕਦਾ ? ਭਾਈ ਜੀ ਉਸਦਾ ਵਿਅੰਗ ਸੁਣਦੇ ਅਤੇ ਸ਼ਾਂਤ ਬਣੇ ਰਹਿੰਦੇ ਪਰ ਉਹ ਕਦੇ–ਕਦੇ ਜਵਾਬ ਦੇਣ ਲਈ ਬਾਧਯ ਵੀ ਕਰਦਾ। ਇਸ ਉੱਤੇ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਕੇਵਲ ਇਹੀ ਜਵਾਬ ਦਿੰਦੇ ਕਿ: ਮੈਂ ਤਾਂ ਨਿਸ਼ਕਾਮ ਸੇਵਾ ਕਰਦਾ ਹਾਂ। ਮੈਨੂੰ ਆਪਣੇ ਲਈ ਗੁਰੂ ਜੀ ਵਲੋਂ ਕੁੱਝ ਨਹੀਂ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ। ਕਿੰਤੁ ਚੌਧਰੀ ਕਹਿੰਦਾ: ਉਹ ਤਾਂ ਠੀਕ ਹੈ ਫਿਰ ਸੇਵਾ ਕਰਣ ਦਾ ਤੈਨੂੰ ਕੀ ਮੁਨਾਫ਼ਾ ਹੋਇਆ ? ਜਵਾਬ ਵਿੱਚ ਭਾਈ ਜੀ ਕਹਿੰਦੇ: ਮੈਂ ਤਾਂ ਸੇਵਾ ਪ੍ਰੇਮਵਸ਼ ਕਰਦਾ ਹਾਂ, ਇਸ ਵਿੱਚ ਮੁਨਾਫ਼ਾ–ਨੁਕਸਾਨ ਨਹੀਂ ਵੇਖਿਆ ਜਾਂਦਾ। ਚੌਧਰੀ ਇਨ੍ਹਾਂ ਉੱਤਰਾਂ ਵਲੋਂ ਸੰਤੁਸ਼ਟ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਅਤੇ ਫਿਰ ਕਹਿੰਦਾ: ਸਾਨੂੰ ਤੁਹਾਡੇ ਉੱਤੇ ਬਹੁਤ ਤਰਸ ਆਉਂਦਾ ਹੈ ਕੀ ਤੁਹਾਡੇ ਗੁਰੂ ਨੂੰ ਤੁਹਾਡੇ ਉੱਤੇ ਤਰਸ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦਾ। ਜਵਾਬ ਵਿੱਚ ਭਾਈ ਜੀ ਕਹਿੰਦੇ: ਗੁਰੂ ਸਮਰਥ ਹਨ ਅਤੇ ਪਿਤਾ ਸਵਰੂਪ ਹਨ, ਉਹ ਆਪਣੇ ਬੱਚਿਆਂ ਦੀਆਂ ਜਰੂਰਤਾਂ ਜਾਣਦੇ ਹਨ। ਉਹ ਉਚਿਤ ਸੱਮਝਣਗੇਂ ਤਾਂ ਸਾਰੇ ਪ੍ਰਕਾਰ ਦੀਆਂ ਬਖਸ਼ੀਸ਼ਾਂ ਕਰਣਗੇ। ਇਸ ਪ੍ਰਕਾਰ ਸਮਾਂ ਬਤੀਤ ਹੋ ਰਿਹਾ ਸੀ। ਵਾਸਤਵ ਵਿੱਚ ਪੈਸੇ ਦੀ ਬਹੁਤਾਇਤ ਦੇ ਕਾਰਣ ਚੌਧਰੀ ਇੱਕ ਮਨਚਲਾ ਨਾਸਤਿਕ ਕਿੱਸਮ ਦਾ ਵਿਅਕਤੀ ਸੀ, ਜਿਨੂੰ ਧਰਮ ਕਰਮ ਉੱਤੇ ਕੋਈ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਨਹੀਂ ਸੀ। ਇੱਕ ਦਿਨ ਚੌਧਰੀ ਨੇ ਭਾਈ ਲੰਗਹ ਜੀ ਨੂੰ ਰਸਤੇ ਵਿੱਚ ਘੇਰ ਲਿਆ ਅਤੇ ਆਪਣੇ ਦੋਸਤਾਂ ਸਹਿਤ ਪਰੇਸ਼ਾਨ ਕਰਣ ਲਗਾ। ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਵਿਸਾਖੀ ਵੀ ਖੌਹ ਲਈ ਅਤੇ ਕਹਿਣ ਲਗਾ:  ਦੱਸੋ, ਤੁਸੀ ਗੁਰੂ ਵਲੋਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਨਹੀਂ ਕਿ ਮੇਰੀ ਟਾਂਗ ਠੀਕ ਕਰ ਦਿੳ। ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਬਹੁਤ ਸਬਰ ਵਲੋਂ ਬੋਲੇ: ਮੈਨੂੰ ਇਸਦੀ ਲੋੜ ਹੀ ਅਨੁਭਵ ਨਹੀ ਹੋਈ। ਇਸ ਉੱਤੇ ਚੌਧਰੀ ਨੇ ਕਿਹਾ: ਤਾਂ ਠੀਕ ਹੈ, ਅੱਜ ਅਸੀ ਤੁੰਹਾਨੂੰ ਉਹ ਵਿਸਾਖੀ ਨਹੀਂ ਦਿੰਦੇ, ਹੁਣ ਦੱਸੋ ਤੈਨੂੰ ਟਾਂਗ ਠੀਕ ਕਰਵਾਉਣ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ ਕਿ ਨਹੀਂ। ਭਾਈ ਜੀ ਨੇ ਬਹੁਤ ਨਰਮ ਭਾਵ ਵਲੋਂ ਚੌਧਰੀ ਨੂੰ ਬੇਨਤੀ ਕੀਤੀ ਕਿ: ਮੈਨੂੰ ਜਾਣ ਦਿੳ, ਪਰੰਤੁ ਚੌਧਰੀ ਕਿੱਥੇ ਮੰਨਣ ਵਾਲਾ ਸੀ। ਬਸ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਭਾਈ ਲੰਗਹ ਜੀ ਦਾ ਪਰਿਹਾਸ ਕਰਣ ਦਾ ਜਨੂੰਨ ਸੀ। ਉਹ ਕਹਿੰਦਾ ਕਿ: ਤੈਨੂੰ ਸਾਲਾਂ ਬਤੀਤ ਹੋ ਗਏ ਸੇਵਾ ਕਰਦੇ ਕਰਦੇ। ਅਜਿਹੀ ਸੇਵਾ ਦਾ ਕੀ ਮੁਨਾਫ਼ਾ, ਜਿਸਦੇ ਨਾਲ ਥੋੜ੍ਹਾ ਜਿਹਾ ਸਰੀਰ ਦਾ ਕਸ਼ਟ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹਟਦਾ ? ਪਰ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਸ਼ਾਂਤ ਚਿੱਤ ਅਡੋਲ ਕੇਵਲ ਨੰਮ੍ਰਿਤਾਪੂਰਵਕ ਪ੍ਰਾਰਥਨਾ ਕਰਦੇ ਰਹੇ ਕਿ: ਚੌਧਰੀ ਜੀ ਮੈਨੂੰ ਜਾਣ ਦਿੳ। ਅਖੀਰ ਵਿੱਚ ਚੌਧਰੀ ਨੇ ਆਪਣਾ ਮਨ ਬਦਲਕੇ ਵਿਸਾਖੀ ਪਰਤਿਆ ਦਿੱਤੀ ਪਰ ਤੱਦ ਤੱਕ ਬਹੁਤ ਦੇਰ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਸੀ। ਜਦੋਂ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਦਹੀ ਲੈ ਕੇ ਗੁਰੂ ਜੀ ਦੇ ਕੋਲ ਪੁੱਜੇ ਤਾਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਦੇਰ ਵਲੋਂ ਆਉਣ ਦਾ ਕਾਰਣ ਪੁੱਛਿਆ।ਜਵਾਬ ਵਿੱਚ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਨੇ ਕਿਹਾ: ਤੁਸੀ ਸਰਵਗਿਅ ਹੋ, ਅਤ: ਮੈਂ ਕੀ ਤੁਹਾਨੂੰ ਦੱਸਾਂ। ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਸਾਂਤਵਨਾ ਦਿੱਤੀ ਅਤੇ ਕਿਹਾ ਕਿ: ਕਰਤਾਰ ਭਲੀ ਕਰੇਗਾ। ਤੁਸੀ ਲਾਹੌਰ ਚਲੇ ਜਾਓ। ਉੱਥੇ ਸੂਫੀ ਸੰਤ ਸ਼ਾਹ ਹੂਸੈਨ ਜੀ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਕਹੋ ਕਿ ਮੈਨੂੰ ਅਮਰਦਾਸ ਜੀ ਨੇ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਭੇਜਿਆ ਹੈ ਅਤੇ ਬੇਨਤੀ ਕਰਣਾ ਕਿ ਤੁਸੀ ਮੇਰੀ ਟਾਂਗ ਠੀਕ ਕਰ ਦਿਓ। ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਨੇ ਆਗਿਆ ਪਾਕੇ ਅਜਿਹਾ ਹੀ ਕੀਤਾ। ਬੈਲਗੱਡੀ ਦੀ ਯਾਤਰਾ ਕਰਕੇ ਉਹ ਲਾਹੌਰ ਪਹੁਂਚ ਗਏ। ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਸ਼ਾਹ ਹੁਸੈਨ ਜੀ ਦੇ ਦਰਬਾਰ ਵਿੱਚ ਅਰਦਾਸ ਕੀਤੀ: ਤੁਸੀ ਮੇਰੀ ਟਾਂਗ ਠੀਕ ਕਰ ਦਿਓ। ਸ਼ਾਹ ਹੁਸੈਨ ਜੀ ਨੇ ਸਾਰੀ ਗੱਲ ਬਾਤ ਧਿਆਨ ਵਲੋਂ ਸੁਣੀ ਅਤੇ ਕਿਹਾ: ਗੁਰੂ ਅਮਰਦਾਸ ਜੀ ਪੂਰਣ ਪੁਰਖ ਹਨ, ਤੂੰ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਦਰ ਛੱਡਕੇ ਇੱਥੇ ਕੀ ਲੈਣ ਆਇਆ ਹੈਂ। ਤੁਸੀ ਤੁਰੰਤ ਪਰਤ ਜਾਓ ਅਤੇ ਉੱਥੇ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਕੋਲ ਫਿਰ ਮੇਰੇ ਵਲੋਂ ਪ੍ਰਾਰਥਨਾ ਕਰਣਾ ਕਿ ਮੈਂ ਤਾਂ ਇੱਕ ਅਦਨਾ ਜਿਹਾ ਸੇਵਕ ਹਾਂ। ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਅਜਿਹੀ ਸਰਮਥਤਾ ਕਿੱਥੋ ਜੋ ਇਹ ਚਮਤਕਾਰ ਵਿਖਾ ਸਕਾਂ। ਪਰ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਨਹੀਂ ਮੰਨੇ। ਉਹ ਕਹਿਣ ਲੱਗੇ: ਮੈਨੂੰ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਹੀ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਭੇਜਿਆ ਹੈ, ਉਂਜ ਮੈਂ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਕਦੇ ਵੀ ਆਉਣ ਵਾਲਾ ਨਹੀਂ ਸੀ। ਇਸ ਉੱਤੇ ਦੋਨਾਂ ਵੱਲੋਂ ਦਬਾਅ ਪੈਣ ਲਗਾ। ਪੀਰ ਜੀ ਕਹਿੰਦੇ: ਤੁਸੀ ਵਾਪਸ ਜਾਓ ਕਿਉਂਕਿ ਗੁਰੂ ਜੀ ਸਮਰਥ ਹਨ। ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਕਹਿੰਦੇ: ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਹੀ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਭੇਜਿਆ ਹੈ। ਅਤ: ਕਿਹਾਸੁਣੀ ਹੋ ਗਈ। ਅਖੀਰ ਵਿੱਚ ਆਵੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਆਕੇ ਇੱਕ ਲੱਠ ਲੈ ਕੇ ਪੀਰ ਜੀ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਨੂੰ ਮਾਰ ਭਜਾਉਣ ਦੋੜ ਪਏ ਅਤੇ ਕਹਿਣ ਲੱਗੇ: ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਨਹੀ ! ਹੁਣੇ ਤੁਹਾਡੀ ਟਾਂਗ ਠੀਕ ਕਰ ਦਿੰਦਾ ਹਾਂ। ਮਾਰ ਦੇ ਡਰ ਵਲੋਂ ਭੈਭੀਤ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਆਪਣੀ ਵਿਸਾਖੀ ਉੱਥੇ ਹੀ ਛੱਡਕੇ ਭਾੱਜ ਖਡ਼ੇ ਹੋਏ। ਵੇਖਦਾ ਕੀ ਹੈ ਕਿ ਉਸਦੀ ਟਾਂਗ ਠੀਕ ਹੋ ਗਈ ਹੈ। ਹੁਣ ਉਸਨੂੰ ਵਿਸਾਖੀ ਦੀ ਲੋੜ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਉਹ ਖੁਸ਼ੀ–ਖੁਸ਼ੀ ਮਨ ਹੀ ਮਨ ਗੁਰੂ ਜੀ ਦਾ ਧੰਨਵਾਦ ਕਰਦਾ ਹੋਆ ਵਾਪਸ ਪਰਤ ਆਇਆ। ਜਦੋਂ ਉਸ ਪਿੰਡ ਵਿੱਚ ਚੌਧਰੀ ਨੇ ਭਾਈ ਲੰਗਾਹ ਜੀ ਨੂੰ ਬਿਲਕੁਲ ਠੀਕ ਪਾਇਆ ਤਾਂ ਉਹ ਆਪਣੀ ਮੂਰਖਤਾ ਉੱਤੇ ਪਛਤਾਵਾ ਕਰਣ ਗੁਰੂ ਜੀ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਮੌਜੂਦ ਹੋਇਆ ਅਤੇ ਮਾਫੀ ਬੇਨਤੀ ਕਰਣ ਲਗਾ।

Comments